Miền Bắc rét kỷ lục: Bệnh nhân mắc bệnh hô hấp tăng nhanh

Thời tiết trở rét đậm khiến nhiều trẻ em nhập viện trong tình trạng bị viêm phế quản, viêm phổi và các bệnh về hô hấp tăng một cách đột biến.

Theo ghi nhận của phóng viên báo điện tử 48 Giờ vào sáng 26.1 tại bệnh viện Bạch Mai, số lượng trẻ tới khám và nhập viện tăng cao gấp 2-3 lần so với các ngày khác. Bác sĩ Nguyễn Thành Nam, khoa Nhi bệnh viện Bạch Mai cho biết, hai tuần trở lại đây, lượng bệnh nhi đến khám tại bệnh viện tăng từ 30-50%, chủ yếu là các bệnh liên quan đến hô hấp, tiêu hóa. Hiện tại, trung bình một ngày phòng khám Nhi tại Khoa khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai tiếp đón từ 250-300 trẻ tới khám, trong đó, hơn một nửa là mắc các bệnh về đường hô hấp cấp tính, viêm mũi họng dẫn đến viêm phế quản, suy hô hấp...
“Bình thường, lượng bệnh nhi khám đêm chỉ dao động 50-60 trẻ/đêm, nhưng mấy ngày hôm nay, bác sĩ trực phải làm việc rất vất vả bởi số bệnh nhi đến khám quá đông. Thời tiết giá rét khiến nhiều trẻ nhập viện vì viêm phế quản nặng, biến chứng viêm phổi, mất nước ở cơ thể, suy hô hấp. Có những hôm, 1 đến 2 giờ sáng vẫn có bệnh nhân được gia đình đưa tới viện bởi sốt cao, khó thở”, bác sĩ Nam cho hay.
Trao đổi với phóng viên báo điện tử 48 GiờPGS.TS Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Hô hấp chia sẻ: “Trong mấy ngày gần đây số lượng bệnh nhân được đưa vào bệnh viện Bạch Mai có tăng cao. Tuy nhiên theo đánh giá của các bác sĩ, sau đợt rét khoảng 7-10 ngày thì số lượng bệnh nhân sẽ cao hơn do khoảng thời gian này người dân vẫn chủ quan không bảo vệ sức khỏe của mình.
Nhận được sự chỉ đạo của Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) về tăng cường, chuẩn bị trang thiết bị, vật tư cho các bệnh nhân nhập viện do thời tiết khắc nghiệt, bệnh viện đã huy động tất cả chăn, màn, đệm, giường cho các bệnh nhân cũng như chuẩn bị kỹ càng cho việc phòng tránh rét cho bệnh nhân ngay tại giường bệnh”.
benh vien Bach Mai, Nhi Trung uong, khoa ho hap, benh duong ho hap, Ha Noi, ret ky luc
Phụ huynh co ro trong giá rét chờ đợi khi con nhỏ đang nằm tại viện Bạch Mai (Hà Nội)
Còn ngay tại Bệnh viện Nhi Trung ương (đường Đê La Thành, Hà Nội), theo quan sát của phóng viên, hầu như trong 3-4 ngày vừa qua, khi đợt rét kỷ lục khiến nhiệt độ hạ nhanh chóng, các em nhỏ do sức đề kháng chưa tốt đã bị nhiễm lạnh và bị ho, sốt kèm theo tiêu chảy do một số trường hợp phụ huynh chủ quan cho con ăn đồ lạnh.
benh vien Bach Mai, Nhi Trung uong, khoa ho hap, benh duong ho hap, Ha Noi, ret ky luc
Các bác sĩ trong giờ thăm khám cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai
TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết thời tiết thay đổi và giá rét hơn khiến số lượng bệnh nhân nhi bị viêm phổi, viêm phế quản, ho, sốt kèm tăng cao. Số lượng bệnh nhân ước tính tăng lên gấp rưỡi so với ngày thường. 
Để giảm nguy cơ trẻ nhiễm bệnh trong điều kiện thời tiết này, bác sĩ Hải lưu ý các phụ huynh nên chú ý sức khỏe của con nhỏ, tránh cho con đến những nơi đông người, nơi gió lùa, khi ra đường nên cho trẻ đeo khẩu trang để tránh hít phải không khí ô nhiễm, cần cho trẻ ăn mặc phù hợp với nhiệt độ môi trường. Không nên che chắn kín quá sẽ khiến trẻ khó thở, nhất là đối với trẻ em chưa biết nói, chưa biết phản ứng với những vật che đường thở...
Bác sĩ Hải cũng lưu ý thêm, với những trẻ dưới 1 tuổi, cần tích cực cho bú mẹ để nâng cao sức đề kháng, với trẻ lớn hơn thì việc cung cấp dinh dưỡng và tiêm phòng rất quan trọng. Nếu có các biểu hiện đáng ngờ, các bậc phụ huynh cần cho trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị ngay, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Minh Khuê
Một thế giới
Share on Google Plus

About Nặc danh

Blog 48 Giờ được thành lập bởi các thành viên của Những Điều Thú Vị Nơi tổng hợp những điều thú vị, hữu ích ! Những điều thú vị, độc đáo, ấn tượng, khó tin, Tôi mong muốn tạo ra một sản phẩm có ích cho mọi người, làm sao để những công việc hằng ngày dễ dàng hơn, tiếp thu kiến thức hay theo một cách thú vị hơn ...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét